วันเสาร์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

SECI Model คือ??


จากที่เรียนในclass ได้ยินอาจารย์พูดถึง SECI Model เลยสงสัยว่ามันคืออะไรนะ
ก็เลยมาลองหาข้อมูลดู ก็เจอข้อมูลที่น่าสนใจ เลยลองเอามาให้เพื่อนๆได้ศึกษากันนะคะ

SECI Model ซึ่งเป็นกระบวนการในการสร้างความรู้ที่เกิดจากการผสมผสานระหว่าง ความรู้ที่ชัดแจ้ง (Explicit Knowledge) และ ความรู้ที่ฝังลึกอยู่ในตัวบุคคล (Tacit Knowledge) ที่ประกอบด้วย 4 กระบวนการที่เป็นพลวัตร ได้แก่
S = Socialization แสดงการถ่ายโอนความรู้กันโดยตรงระหว่างกลุ่ม หรือบุคคล ทีมความรู้พื้นฐานความสนใจที่สอด คลองกัน หรือมีคลืนความถีทสอสารทําความเข้าใจกันได้โดยง่าย สามารถทําให้เกิดขึ้นได้ทั้งแบบเป็นทางการและไม่เป็นทางการ
E = Externalization แสดงให้เห็นการเรียนรู้ แสวงหาสิงใหม่ๆ จากภายนอกเพิ่มเข้ามาเพื่อให้ทันต่อกระแสการเปลี่ยน แปลง รวมทังประสบการณ์ตรงที่สมผัสกับลูกค้า ผู้ใช้บริการ ผู้ทําธุรกิจกับองค์กร เป็นความรู้ที่สําคัญต่อความสามารถในการแข่งขันและดํารงอยู่ขององค์กร
C = Combination เชื่อมโยงความรู้ภายในกับความรู้ภายนอก แล้วหาแนวปฏิบัติที่ดีที่เหมาะสมกับเรา ในส่วนนี้ผู้ที่ มีความสามารถใชภาษาในการสื่อสารที่ดี จะช่วยสรุปองค์ความรู้ใหม่ๆ ให้กับองค์กรได
I = Internalization เป็นผลของการเชื่อมโยงแล้วนําความรู้มาปฏิบัติเกิดเป็นความรู้ประสบการณ์และปัญญาฝังอยู่ในตัวคน กลายเป็น Tacit Knowledge เพือนําไปถ่ายทอดหมุนเวียนต่อไป


- บังเอิญไปเจอข้อมูลที่เกี่ยวกับ SECI Model มีตัวอย่างการใช้โมเดลด้วย เพื่อนๆลองเข้าไปดูได้นะคะ^^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น